Phong tục thắp nhang trong văn hóa người Việt

Hương nhang trong tâm linh người Việt

Chẳng biết tục lệ thắp hương có từ bao giờ và do ai sáng lập. Cả đến vua Trần Nhân Tông - vị vua duy nhất trong lịch sử đã xuất gia - cũng thừa hưởng và dùng hương rất nhiều trong mỗi lần đến chùa. Nhiều người Việt xưa có thói quen, khi đi xa về thường thắp hương trên bàn thờ trước rồi mới nói, làm việc gì đó. Hay với những người sắp đi công việc ở xa cũng thắp hương để mong lên đường an toàn, may mắn. Ở nhiều vùng của Nam Bộ, người ta còn thắp hương cho từng gốc cây, ụ mối, góc nhà với quan niệm mọi vật đều có đời sống tâm linh của nó.

Triết lý nhân sinh thật đơn giản nhưng lại mang một nội hàm đa dạng, phong phú thường thấy ở người Á Đông. Ngày nay, hương không chỉ được thắp trong gia đình mà cả những tôn giáo khác nhau cũng đều có chung nét văn hóa này. Đặc biệt là ở các đền chùa, miếu mạo, hương là một thứ không thể thiếu.

Ý nghĩa của việc thắp nhang

Với người Việt, thắp nhang là phong tục mang nhiều ý nghĩa sâu sắc, được lưu truyền qua bao đời mà không có dấu hiệu mai một. Con cháu thắp nhang để bày tỏ lòng thành kính, nhớ thương với ông bà, tổ tiên. Nén hương cháy theo tàn lửa với momg muốn mang lời nguyện ước gửi trao tới người đã khuất.

Với mỗi nén hương được đốt lên là một thông điệp của trần gian được gửi gắm đến đất trời, tổ tiên, ông bà của mình, nó cũng làm gia đình trở lên ấm áp, lòng người cảm thấy thanh thản hơn.
Mỗi nén nhang đều thể hiện lòng thành kính của người thắp

Nếu nhang bị tắt giữa chừng thì không nên rút nhang ra đốt lại mà để nguyên đó và dùng bật lửa mồi lại cho cháy. Khói nhang tỏa ra rất độc hại, vì thế cho dù bạn có dùng nhang tự nhiên không hóa chất thì lượng CO2 sinh ra khi cháy tạo khói sẽ chiếm hết không gian làm ngộp thở vì vậy nên đốt nhang với lượng ít nếu ở phòng kín và nên mở các cửa để thông thoáng.

Khi đốt nhang cần tịnh tâm và thành tâm khấn vái, nên cầu mong những điều tốt đẹp cho mình và cả người khác. Nên sử dụng các loại nhang làm từ các hương liệu thảo mộc thiên nhiên như nhang trầm hương, nhang quế, nhang tràm…

Những kiêng kỵ khi thắp hương

Không đốt hương với số lượng cây là số chẵn. Không ăn mặc hở hang khi thắp hương. Không sử dụng hoa quả nhựa để thắp hương. Không được sử dụng các loại hoa quả có gai để dâng hương. Không sử dụng nhang hóa chất để làm cầu nối tâm linh.

Mỗi nén nhang được thắp lên đều ẩn chứa sâu trong đó những tâm tư nguyện vọng gửi đến Thần, Phật, Tổ tiên… Thắp nhang là một hành động nhỏ nhưng lại giúp xoa dịu tâm hồn, mang lại cảm giác bình yên.

Chia sẻ với bạn bè:

Link nội dung: https://lichtot.edu.vn/thap-huong-truoc-khi-di-xa-a34440.html