Tỉa chân nhang trước hay sau khi cúng ông Công ông Táo?

Vào những ngày này, nhiều người thường bị băn khoăn không biết nên tỉa ch-n nhang trước hay sau cúng ông Công ông Táo mới là đúng nhất. Nhiều người tin rằng việc tỉa ch-n nhang chỉ nên làm sau khi đã làm lễ tiễn ông Công ông Táo về chầu trời bởi vì thời gian này các ông đi vắng nên có thể tranh thủ rút tỉa ch-n nhang và dọn dẹp bàn thờ cho gọn gàng sạch sẽ hơn. Nhưng cũng có quan niệm tin rằng nên rút tỉa ch-n nhang gọn gàng, bao sái bàn thờ sạch sẽ để ông Công ông Táo về trời được thoải mái hơn. Vậy phải làm như thế nào cho đúng và hợp với phong thủy nhất?

Trước tiên có một vấn đề cần phải làm rõ ở đ-y, khu vực thờ tự của mỗi gia đình là nơi thờ cúng gia tiên, thần linh, ông mãnh bà cô cho nên các vị Táo Qu-n tạm thời vắng mặt cũng không ảnh hưởng gì nhiều đến việc bao sái ban thờ.

Với một đất nước có nền văn hóa đa dạng như nước ta, việc dọn dẹp cho ban thờ được gọn gàng sạch sẽ cũng có nhiều quan điểm trái chiều và tùy thuộc khá nhiều vào yếu tố vùng miền. Ở một số địa phương, d-n gian cho rằng hương khi cháy hết sẽ để lại -lộc hương”, thế nên nhà nào có bát hương càng to, càng bề thế thì càng có nhiều lộc lá, được hưởng phước lớn, nhiều tài lộc và may mắn mà bề trên ban cho.

Tuy nhiên, theo ý kiến của các chuyên gia nghiên cứu về t-m linh, việc quét dọn và giữ cho khu vực thờ cúng được sạch sẽ gọn gàng nên được thực hiện thường xuyên chứ không cần thiết phải đợi đến những ngày lễ tết. Riêng đối với dịp cuối năm là thời điểm diễn ra nhiều nghi lễ cúng bái, rút tỉa gọn gàng ch-n nhang nên được thực hiện sau nghi thức tiễn ông Công ông Táo về chầu trời.

Ngoài ra, khoảng thời gian trong năm, định kỳ vào mỗi ngày mùng 1 hoặc ngày Rằm hàng tháng, trước khi làm nghi lễ cúng thần linh, gia tiên thì gia chủ cũng nên lau dọn bàn thờ để lễ cúng được thành ý và trang nghiêm.

Một điều nữa là, tỉa ch-n nhang là việc làm tốn khá nhiều thời gian, đòi hỏi sự nhẹ nhàng tỉ mỉ cho nên thực hiện sau khi cúng ông Công ông Táo là điều hợp lý hơn.

Lưu ý trước khi tỉa ch-n nhang

Trên đ-y là những thông tin trả lời cho c-u hỏi nên tỉa ch-n nhang trước hay sau khi cúng ông Công ông Táo. Mong là các gia chủ đã có được thông tin hữu ích.

(*) Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo

Link nội dung: https://lichtot.edu.vn/tia-chan-nhang-truoc-hay-sau-khi-cung-ong-cong-ong-tao-a36094.html