Nếu bạn đang gặp phải nhiều điều bất lợi, xui xẻo thậm chí thương tật tổn hại th-n thể, khả năng cao là bạn đang bị oan gia trái chủ quấy phá, hành hạ. Giáo lý nhà Phật cho rằng oan gia trái chủ có thể là sinh vật hữu hình hoặc các dạng thức vô hình đến tìm để đòi chúng ta trả món nợ ác nghiệp đã g-y ra cho họ từ một hoặc nhiều kiếp trước.
Vậy làm thế nào để nhận biết các dấu hiệu bị oan gia trái chủ quấy phá và vượt qua điều đó như thế nào để có được một cuộc sống an lành hạnh phúc? C-u hỏi thật khó nhưng không phải là không có c-u trả lời, chúng ta cùng chiêm nghiệm về đề tài này nhé.
Oan gia trái chủ là gì?
Đạo Phật thường nói: -Không có duyên thì không gặp, không có nợ thì không đến.”
Nhìn chung, cuộc gặp gỡ giữa con người với nhau đều nằm trong 4 mục đích chính: trả ơn, báo oán, đòi nợ, trả nợ.
Nếu gặp để trả ơn, báo oán lẫn nhau thì trở thành gia đình, bạn bè; nếu gặp để trả nợ, đòi nợ thì trở thành oan gia trái chủ.
Trong cuộc sống, mọi nỗi đau khổ, bệnh tật hay những nỗi buồn, khó khăn đều do nghiệp chướng từ l-u xa về trước kết tập thành. Ví như kiếp trước giết thú ăn thịt thì kiếp này bị ốm đau, đoản thọ. Hay như kiếp trước tà d-m, phá hoại hạnh phúc của kẻ khác thì kiếp này bị kẻ đó phá hạnh phúc của mình....
Đó là quy luật công bằng của Luật nh-n quả. Có vay có trả, có oan có báo. Do những tập nghiệp s-u nặng đó mà chúng sinh cứ trồi lặn sinh tử, oan oan tương báo từ kiếp nọ sang kiếp kia.
Kiếp trước nếu bạn sát sinh, hãm hại người khác thì tới một kiếp nào đó, khi đủ duyên họ sẽ quay lại để tìm bạn trả thù. Đó gọi là oan gia trái chủ.
Giáo lý nhà Phật cho rằng, để có thể hình thành mối quan hệ quyến thuộc gia đình gồm cha mẹ, anh em, vợ chồng, con cháu.... không phải tự nhiên mà có. Tất cả đều do duyên rất lớn trong tiền kiếp nên kiếp này mới có thể tìm về để gặp nhau. Mọi thứ đều là do nh-n duyên từ tiền kiếp chứ không phải là ngẫu nhiên.
Ngoài ra oan gia trái chủ còn được hiểu là các vong hồn của người hay súc sinh. Trong kiếp này và nhiều kiếp đã qua chúng cùng chúng ta kết nhiều mối th-m thù đại hận. Có thể khi làm súc sinh bị chúng ta giết thịt; có thể khi làm người bị chúng ta hành hạ, cướp bóc, giết hại; có thể khi đầu thai thành thai nhi thì bị cha mẹ phá bỏ... tạo ra những mối oán hận, căm thù khó lòng gột rửa.
Chúng ta sinh ra do nghiệp tạo thành với cha mẹ quyến thuộc từ l-u xa về trước. Lớn lên có bạn bè hay kẻ thù người ghét cũng do nghiệp từ nhiều kiếp trước. Nghiệp đó có thể hiện hữu ở hình dáng loài người, loài súc sanh hay ngạ quỷ. Đó là oan gia trái chủ. Những người chết oan, chịu đau khổ từ ta và kiếp này họ mang đến những điều ngang trái nghịch duyên cho ta.
Khi các vong hồn oan gia trái chủ đã tìm được những kẻ xưa kia hãm hại mình. Dù cho kẻ đó có lu-n hồi nhiều kiếp thì các vong hồn oan gia vẫn có thể nhận ra được. Điều đương nhiên phải xảy ra, họ bám theo, tìm cách để trả thù.
Họ nếu là vô hình thì gá bám trên th-n ta. Chờ ngày phước khí của ta suy hao thì báo oán: Hoặc gậy bệnh d-y dưa khó chữa. Hoặc tác động vào t-m khiến chúng ta bứt rứt không không lúc nào an. Khiến chúng ta l-m bệnh nặng, những căn bệnh quái ác vô phương cứu chữa. Hay khiến cho ra đình bị xáo trộn, hay cãi vã, đánh đập lẫn nhau. Hoặc khiến ta làm ăn thất bát, thua lỗ, nhà tan cửa nát...
Họ nếu là hữu hình thì chính là quyến thuộc hoặc người quen th-n sơ của ta. Nếu nợ mạng tất đòi mạng, nợ tiền đòi tiền, nợ gì phải trả ấy, không chút sai lệch. Họ khiến chúng ta sống trong lo -u, phiền muộn, cả một đời chìm trong bể khổ mà chẳng biết tại sao.
Tuy nhiên không phải mọi thất bại đau khổ trong đời đều do oan gia trái chủ g-y nên. Vì nhiều khi mọi thứ đến đều là do nghiệp báo của chính chúng ta, không hề có sự nhúng tay của bất cứ vong hồn nào cả.
Đức Phật có dạy, oán thù cần phải cởi, không nên kết. Nếu lấy -n báo oán thì oán kia liền được cởi, nếu lấy oán báo oán thì oan oan tương báo, không biết khi nào mới thôi hành hạ nhau.
Vậy nên ngay từ kiếp này, ta phải tự răn đe, cảnh tỉnh bản th-n để luôn sống đẹp, hướng thiện, tích đức. Làm càng nhiều việc tốt đời đẹp đạo càng dễ nhận về nhiều phúc báo, không chỉ gieo thiện quả cho bản th-n mà còn tích phúc cho cả những người th-n trong gia đình.
Dấu hiệu bị oan gia trái chủ quấy phá
Nếu ta đã g-y ra quá nhiều nghiệp sát sinh trong quá khứ, sẽ rất dễ kết ác duyên với chúng sinh, cũng khiến oan gia trái chủ tìm đến để quấy nhiễu, đảo lộn cuộc sống ở kiếp này.
Nhưng không phải ai cũng đủ tinh tường để nhận ra liệu mình có đang bị oan gia trái chủ tìm đến và làm phiền hay không.
Đức Phật chỉ ra rằng, có 5 dấu hiệu bị oan gia trái chủ quấy phá rất rõ ràng mà ta có thể tự mình chiêm nghiệm được.
► Phúc báo cạn kiệt
Phúc báo hao tổn, cạn kiệt chính là một trong những dấu hiệu rõ nhất cho thấy bạn đang bị oan gia trái chủ theo phá.
Lúc này, người đó có thể gặp phải những chuyện xui xẻo như: dù có làm việc chăm chỉ đến đ-u cũng không được lãnh đạo đánh giá cao, công danh ngày càng lụn bại, đi thụt lùi; dù có nỗ lực kiếm tiền đến đ-u cũng không thể giữ được sự giàu có của mình, tài sản rất dễ thất thoát; gia đình thường xuyên lục đục, cãi vã, người th-n trở mặt nhau...
Một khi đã cạn kiệt phúc báo thì công sức tích phúc từ trước đó coi như vô nghĩa, thậm chí còn chịu ác nghiệp trước cả khi được hưởng phúc.
Con người dù theo bất kỳ một tín ngưỡng nào như đạo Phật, đạo Công Giáo, Tin Lành,… hay người theo đạo ông bà đi chăng nữa thì luôn luôn lúc nào cũng được các đấng tối cao bề trên khuyên răn phải sống thiện, tích đức, làm điều phải phép, hiếu kính bề trên cũng như luôn biết quan t-m giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn. Bởi sống tốt ắt sẽ nhận được phúc báo, không chỉ ở đời này mà còn sang nhiều kiếp sau nữa.
Phúc báo của một người chính là quả báo tốt đẹp đến với người đó, có nguyên nh-n xuất phát từ một hành vi lương thiện trong quá khứ. Nói cách khác ngày hôm nay một người làm một việc làm tốt, trong tương lai một điều tốt đẹp cũng sẽ tự nhiên đến với người đó. Hay như c-u, hôm nay ta gieo nh-n lành thì sau sẽ gặt được quả tốt.
Cách đơn giản để có thể đạt được phúc báo chính là tích đức hành thiện ngay từ kiếp này bởi phúc báo có thể đến từ hành động tu tập hành thiện bố thí mà có được.
Con người nếu biết học -từ, bi, hi, xả” một cách ch-n chính tức cũng có thể làm bố thí một cách ch-n chính, từ đó mới có được phúc báo. Bằng không cho dù có được một chút lợi ích nhất thời thì đó cũng chỉ là một loại đau khổ, một loại áp lực chứ hoàn toàn không phải phúc báo đích thực, không thể đem đến cho bạn sự an vui đích thực.
Phúc báo có được từ sự tu tập ch-n chính nó là tự nhiên mà đến, trong suốt quá trình phúc báo đều không đem đến cho bạn chút áp lực hay phiền não nào. Phúc báo đến tự nhiên mới là lợi ích bền vững.
Và tin rằng luôn luôn có Phúc báo cho những người sống thiện đức, bởi nếu không nhận phúc báo ngay b-y giờ thì có thể nhận kiếp sau hoặc được hồi hướng cho con cháu.
Thiện lương vốn dĩ là một phẩm chất quý giá của con người, cũng là sức mạnh tiềm ẩn vô biên mà bẩm sinh mỗi người khi sinh ra đều có.
Trong bất kể hoàn cảnh khó khăn nào, bạn hãy kiên trì thiện lương, nh-n ái. Khi biết yêu thương người khác, ta mới có thể được sống trong vòng tay ấm áp của tình người. Vì mầm lành thiện lương gieo xuống sẽ cho gặt quả phúc báo.
Đó là lý do việc cạn kiệt phúc báo thực sự rất nguy cấp, nó sẽ khiến con người gặp nhiều bất hạnh, xui xẻo. Tất cả cũng do oan gia trái chủ g-y ra.
► Thiện duyên tự đoạn
Vốn dĩ vạn vật trong thế gian này đều do nh-n duyên thúc đẩy mà sản sinh và phát triển. Vì thế mà người xưa có c-u:
-Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ, vô duyên đối diện bất tương phùng.”
C-u này tức là có duyên thì dù xa ngàn dặm rồi cũng sẽ gặp nhau, vô duyên thì dù đứng ngay ở trước mặt cũng không quen biết nhau.
Trong cuộc đời một người, kết thiện duyên là điều vô cùng quan trọng, bởi một người bình thường khó mà tránh khỏi gặp lúc đường cùng thất thế, nhưng năng kết thiện duyên thì có thể giúp gặp họa mà hóa an, được người trợ giúp hóa giải những điều khó khăn.
Con người trên thế gian cũng là như thế, chỉ có gặp được thiện duyên mới có thể có được điều tốt đẹp, mới có thể làm thành việc tốt, mới có thể trở thành người tốt hơn. Nếu không thì chỉ có thể làm chuyện xấu, trở thành ác nh-n.
Cho nên, con người sống trên đời, nên lựa chọn cho mình một người thầy tốt, kết giao bạn bè tốt, đ-y cũng chính là thiện duyên.
Một người bình thường thật khó có thể đạt được mục tiêu của sinh mệnh, nhưng người biết tìm cách để kết thiện duyên thì có thể đạt được. Một người bình thường không thể tránh được tai họa, nhưng người đó có thể gặp họa mà hóa lành.
Nếu một ngày bạn nhận thấy những người xung quanh bắt đầu rời xa mình, những mối quan hệ dần đổ vỡ, bạn bè người th-n dễ trở mặt, dù là người từng th-n thiết cũng dần xa lánh nhau... điều này cho thấy thiện duyên của bạn đang tự đứt đoạn, mà nguyên nh-n chủ yếu cũng do oan gia trái chủ g-y nên.
► T-m tính đảo điên
Nhìn chung, người vướng vào phiền nhiễu do oan gia trái chủ g-y nên thường có sự thay đổi khá rõ về t-m tính, dễ trở nên cực đoan và tiêu cực hơn. Tinh thần của người đó có dấu hiệu thường xuyên bất ổn, nóng nảy, hay giận dữ, trút giận lên người không hề liên quan.
Những nỗi bực bội hiện rõ trên khuôn mặt, g-y hấn với tất cả mọi người dù chuyện chẳng có gì to tát. L-u ngày, điều đó sẽ dễ sinh ra t-m lý và cảm xúc tiêu cực, tự phá hỏng cuộc đời của mình.
Những người như vậy sẽ đắc tội với nhiều người. Như vậy gia đình của người đó tự dưng bị mọi người xa lánh, vận may cũng sẽ mất dần đi.
Khổng giáo cho rằng: -Nhẫn nhất thời chi khí, miễn bá nhật chi ưu”, nghĩa là: dằn cơn giận trong một lúc thì khỏi ưu phiền cả trăm ngày.
Phật nói: -Hãy từ bỏ nóng giận thì phiền não sẽ không đến với các người”. Giáo lý Đạo Phật với mục tiêu -diệt trừ phiền não và mọi khổ đau” nên Đức Phật đã lưu ý đến việc khuyên chúng sinh từ bỏ nóng giận, bởi đó là nguyên nh-n chủ yếu khởi tạo những nỗi phiền não làm nhức nhối t-m trí con người.
Không giận hờn là giữ được bình tĩnh trước những cảnh trái ý nghịch lòng. Giận hờn là tính xấu tai hại chẳng khác ngọn lửa tàn bạo, đốt cháy cả người giận lẫn những người chung quanh.
Kinh Hoa Nghiêm có nói:
- Nhất niệm s-n t-m khởi, bá vạn chướng môn khai.”
Nghĩa là: một ý niệm giận hờn nổi lên thì trăm ngàn cửa nghiệp chướng đều mở ra.
Hoặc -Nhất s-n chi hỏa, năng thiêu vạn khoảnh công đức chi sơn” tức là: lửa giận hờn một khi đã phát ra, có thể đốt cháy và làm tiêu tan muôn mẫu núi rừng công đức.
Thực tế bao nhiêu phiền não xảy đến đều do con người ta không biết cách kiềm chế cơn giận mà ra. Đó là lý do mà Đức Phật khuyên mỗi người nên lấy lòng từ bi và tính ôn hòa để thắng cơn phẫn nộ đang thiêu đốt t-m trí.
Đồng thời, chúng ta còn phải thận trọng lời nói, giữ gìn ngôn ngữ cho nhẹ nhàng, đúng đắn và không bao giờ nên thốt ra những lời nặng nề thô lỗ làm đau lòng người khác. Tức giận không chỉ hại mình, hại người mà còn làm tổn hại phúc báo – đ-y chính là -mục đích” mà oan gia trái chủ muốn đạt được.
► Gặp xui xẻo bất ngờ
Thêm một trong những dấu hiệu oan gia trái chủ quấy phá rõ ràng nhất là thường dễ xảy ra những sự việc rất kỳ lạ trong cuộc sống.
Đó có thể là vô tình vướng vào rắc rối, bị tai nạn, thương tật, hỏng hóc đồ đạc, thậm chí những tình huống phát sinh không thể giải thích được. Điều này do chính cái nghiệp từ nhiều kiếp trước của ta đã tích tụ lại và đến kiếp này ta phải nhận lấy quả báo.
Nếu như các nhà Nho giáo cho rằng mỗi người đều có một số mệnh do quá khứ an bài và xếp đặt, mọi cố gắng đều vô ích, thì dưới lăng kính Phật giáo, sự rủi may của số phận không phải do thiên mệnh hay định mệnh mà th-n phận mỗi con người là kết quả do quá trình của chúng ta hành động từ một đến nhiều đời.
Kết quả này thường được gọi là nghiệp và nghiệp do con người tạo ra trong quá khứ và từng phút từng gi-y trong hiện tại qua ba con đường: hành động (th-n nghiệp), ngôn ngữ (khẩu nghiệp) và tư duy (ý nghiệp) rồi trở lại chi phối chính người ấy.
Quy luật Nghiệp báo thì rất khắc nghiệt, chẳng bỏ sót lỗi nào cả. Tội nặng chịu báo ứng đã đành, tội nhẹ cũng chẳng được thoát, chúng -m thầm tạo ra đủ thứ xui xẻo trong cuộc sống mỗi chúng ta.
Trong kinh Địa Tạng, ngài Địa Tạng Bồ Tát từng dạy rằng, chúng sinh trên thế gian này, khởi t-m động niệm, không gì là không tội. Vì rằng có rất nhiều điều chúng ta - những phàm phu cho là không tội, nhưng thực chất là có tội, dù chỉ là tội nhỏ.
Đức Phật khuyên chúng ta nên hành thiện không bỏ qua bất cứ việc thiện nhỏ nhặt nào và tránh xa những hành động xấu ác làm tổn thương người khác đồng thời hãy tu tập giữ t-m thanh tịnh không gợn ý xấu tốt về bất cứ chuyện gì.
Trong kinh A-Hàm Đức Phật dạy:
- Người g-y nh-n bất thiện, biết tu th-n, tu giới, tu t-m thì quả sẽ đổi thay. Nếu người g-y nh-n bất thiện mà không biết tu th-n, tu giới, tu t-m thì g-y nh-n nào sẽ thọ quả nấy.”
Như vậy chúng ta thấy rõ muốn thoát Nghiệp phải tu tập tích lũy công đức, càng nhiều công đức thì chúng ta mới có thể hòa tan dần dần để đi đến xóa bớt Nghiệp mà chúng ta đã tạo, nên mới nói "tu là chuyển nghiệp" hay "tu là giải nghiệp", nghiệp không còn ắt tội cũng được xóa bỏ.
► Thường xuyên gặp ác mộng
Những biểu hiện ác mộng liên tục xuất hiện gần đ-y có thể là biểu hiện của chứng -rối loạn giấc ngủ” liên quan đến một số bệnh lý trong th-n thể, môi trường của giấc ngủ như ánh sáng, thời tiết, tiếng ồn, chế độ dinh dưỡng, hay liên quan đến các rối loạn cảm xúc như trầm cảm, lo -u… Điều nên làm lúc này là cần đi khám bệnh để được các bác sĩ hướng dẫn trị liệu.
Mặt khác, ngoài các nguyên nh-n bệnh lý, những cơn ác mộng xuất hiện thường xuyên tàn phá th-n t-m còn là biểu hiện của ác nghiệp trong quá khứ. Những m-u thuẫn, ẩn ức, giằng xé trong nội t-m cũng là nguyên nh-n hình thành nên ác mộng.
Nếu bạn thường xuyên gặp ác mộng gần đ-y, đó cũng có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị oan gia trái chủ làm phiền cuộc sống của mình.
Giấc ngủ không được đảm bảo khiến bạn rất dễ rơi vào cảnh cả người ủ rũ, tinh thần rệu rạo không có sức sống, cũng không có động lực để theo đuổi lý tưởng, dần trở nên buông thả cuộc sống, vứt bỏ mục tiêu. Dần dà, bạn cũng sẽ đi thụt lùi so với người khác, cuộc đời trở nên thất bát.
Để khắc phục tình trạng này, bạn hãy bình t-m quán niệm s-u sắc hơn về ý nghĩa sám hối nhằm giữ vững lập trường của mình mà vượt qua chướng ngại. Bởi lời Phật dạy về sám hối rằng làm người phải biết -hối” mới mong nhẹ nghiệp.
Sám hối là một thiện pháp. Sống ở đời không ai mà không có tội nên cần phải sám hối. Sám hối thì tội diệt, phước sanh; nhờ đó mọi việc đều trở nên hanh thông, thuận lợi. Biết sám hối, phục thiện mới là người mạnh nhất, là đệ tử Phật ch-n chính.
Công đức sám hối vô lượng vô biên, sự chuyển hóa nghiệp chướng và bệnh tật nhờ sám hối cũng rất nhiệm mầu. Nên bạn hãy tin s-u vào Tam bảo, sống đúng theo Chánh pháp để được an lành.
Có thể thấy, những tác động do oan gia trái chủ g-y ra ảnh hưởng ghê gớm ra sao đến cuộc sống con người. Nhưng nó không tự nhiên mà có, cũng bởi chính cái ác nghiệp mà ta g-y ra từ nhiều đời kiếp trước.
Vậy nên khi mình sa cơ lỡ vận, khi mình nay ốm mai đau; khi gia đình chẳng thuận, con cháu khó bảo, chớ vội oán trời trách người. Trước nên hãy soi lại chính mình, sau sinh t-m sám hối. Rồi hoặc niệm Phật tụng kinh, hoặc trì chú, nương sức gia trì của Tam Bảo sớm tai chướng nghiệp mới mong có ngày lìa khổ.
Coi như gặp khó khăn, trắc trở trong cuộc đời hãy nghĩ về nh-n quả. Nghĩ rằng do nh-n quả các đời trước ta đã tạo mà kiếp này ta phải chịu. Từ đó t-m chúng ta thanh tịnh. Trí tuệ thông suốt, rồi tìm cách giải quyết cái tội của chúng ta một cách diệu dụng và hiệu quả.
Vì ta tạo nên nghiệp và chỉ có thể do ta giải nghiệp. Cái nghiệp đó có sẵn nhưng do tu tập và bố thí cúng dường thì cái duyên sẽ không tạo thành quả đắng nữa. Quan trọng nhất vẫn là tu tập. Bỏ ác làm thiện. Thọ tam quy trì ngũ giới thì tội nghiệp tiêu giảm. Tự tại trước nghịch duyên của cuộc đời. Không oán thán nghịch duyên thì tự t-m sẽ an lành.
Làm được những việc này tức là bạn đang tự tích đức, khi đã hồi hướng công đức sẽ hóa giải được tai họa do oan gia trái chủ g-y ra.