Phật pháp có nói Phật không ở đ-u xa, Phật ở trong t-m mỗi người chúng ta. Nếu trong t-m bạn có Phật tức là bạn được hưởng duyên lành với Phật. Phật duyên giúp ta hiểu thế nào là lẽ phải, sống an yên giữa cuộc đời đầy rẫy những chông gai giông bão.
Người có duyên với Phật sẽ sở hữu những đặc điểm dưới đ-y, bạn thử chiêm nghiệm với bản th-n mình xem sao nhé.
► Sống thiện
Phật duyên chính là hướng thiện. Người biết sống thiện tức là biết hướng về Phật, là gieo mầm nh-n quả cơ duyên với Phật pháp rồi.
► Biết chờ đợi
Khi cơ duyên ở tại nh-n quả đã thành thục, Phật duyên sẽ tự nhiên đến bên chúng ta. Chưa có duyên không có nghĩa là không bao giờ có được, phải nhớ rằng mỗi người chúng ta đều có Phật tính, đều có t-m tu Phật. Biết ơn hoàn cảnh mình đang tồn tại, cho dù đó là nghịch cảnh, biết chờ đợi Phật duyên cũng chính là có duyên với Phật.
► Rộng lượng với người
Từ bi ch-n chính không đơn giản là yêu thương những người yêu thương mình mà còn phải bao dung, yêu quý những người ở vị thế đối lập với mình. Người sở hữu Phật duyên là người rộng lượng, yêu người khác như chính bản th-n mình. Dù người ta có làm sai thì cũng không s-n hận mà dùng cái t-m từ bi để bao dung, cảm hóa người đó.
► Biết kiềm chế bản th-n
Người có duyên với Phật sẽ biết cách kiềm chế bản th-n, qua đó rèn luyện trí huệ, tích lũy năng lượng. Có được sự kiềm chế, bạn sẽ thấy mọi thứ đổi thay. Có thể ban đầu bạn phải chịu đau khổ, nhưng thành quả sau đó chắc chắn sẽ ngọt lành. Kiềm chế sẽ giúp ý chí thêm kiên định, Phật duyên càng thêm mạnh mẽ. Hãy học cách cảm ơn chúng sinh mang lại cho mình nghịch cảnh, nhờ thế mà t-m ta đến gần với Phật hơn.
► Làm việc có trí huệ
Phật duyên là trí huệ thông suốt đại ngộ. Dùng trí huệ để nhìn nhận các vấn đề trong cuộc sống thì có thể tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức, giảm bớt những phiền não và ràng buộc, tăng hiệu quả công việc.
Nhận biết chính mình, hàng phục chính mình là trí huệ. Có được trí huệ chẳng những có thể thay đổi bản th-n mà còn có thể thay đổi người khác. Nói được phải làm được, người làm việc bằng trí huệ, nhìn đời bằng trí huệ sẽ giành được nhiều thuận lợi trên đường đời.
► Có tín niệm tốt lành
Trong t-m có tín niệm thì cũng chính là sở hữu sức mạnh vô cùng to lớn. Có thể nói tín niệm chính là con đường chủ đạo của đời người. Thành Phật hay thành ma cũng chính là ở tại một niệm, người có duyên với Phật sẽ có tín niệm tốt lành.
Những lúc đau khổ, tuyệt vọng, chỉ cần có niềm tin vững chắc vào tương lai, tin rằng đau khổ chẳng thể kéo dài mãi mãi, tương lai tốt đẹp chắc chắn sẽ đến nhanh thôi.
► Có trách nhiệm với việc làm của mình Phật duyên không phải là thứ gì quá cao siêu. Người có t-m Phật không nhìn vào sai lầm của người khác mà luôn tìm lý do ở bản th-n mình, bởi khi ta chăm chăm bới móc lỗi lầm của đối phương thì khó mà nhận ra được cái sai ở mình.
Hiểu rõ bản th-n mình, biết mình nên làm gì, nhận thức được hậu quả (kết quả) những việc mình làm và có trách nhiệm với nó chính là có duyên với Phật.
► T-m bình an đối diện với đời
Phật duyên chính là một loại t-m cảnh bình hòa. Con người dễ bị cám dỗ dẫn dụ làm mất đi phương hướng. Càng có nhiều tham vọng, chúng ta càng bị căng thẳng và phiền não, không cảm nhận được niềm vui cuộc sống cũng như những gi-y phút thanh nhàn.
Nghe lời Phật dạy, dùng cái t-m bình lặng để đối diện với đời, nhìn nhận chuyện được – mất sẽ giúp cho thể tính được bộc lộ một cách tự nhiên nhất, khiến cho duyên với Phật thêm thắm đượm.
► Vứt bỏ dục vọng xấu xa
Phật duyên chính là đem vứt bỏ những dục vọng xấu xa. Kinh Phật có nhắc tới việc chưa đứt đoạn tự ngã, tình ái thì khó lòng nhập cảnh giới khiết tịnh, yêu hận ơn thù đều là những chướng ngại của tình cảm. Con người đau khổ chính là vì theo đuổi những thứ sai trái mà ra. Sự cố chấp của ngày hôm nay có thể dẫn đến sự hối hận của ngày mai.
Bản th-n ta không khiến chính mình phiền não thì người khác cũng sẽ chẳng thể khiến cho ta phiền não được. Nội t-m không vứt bỏ được dục vọng xấu thì khó được an yên. Chính vì thế mà buông bỏ được dục vọng trong lòng cũng chính là có duyên với Phật.
► Trong t-m có Phật
Phật vô xứ bất tại, tu Phật không ở vẻ bên ngoài mà cốt ở trong t-m. Người trong t-m có Phật chính là có duyên với Phật.